ปิล๊อก...เมืองเก่ากลางม่านหมอก

ปิล๊อก...เมืองเก่ากลางม่านหมอก

สวัสดีเพื่อนๆ ชาว The World Trips...เมื่อพูดถึง ‘จังหวัดกาญจนบุรี’ หลายๆ คนอาจจะนึกใจในว่าเคยไปเยี่ยมเยือนสถานที่ไฮไลท์เด็ดๆ ของจังหวัดนี้มาครบกันหมดแล้วใช่ไหมคะ ไม่ว่าจะเป็นสะพานข้ามแม่น้ำแคว วัดถ้ำเสือ น้ำตกไทรโยค น้ำตกเอราวัณ ฯลฯ

แต่รู้หรือไม่..ว่าแค่คุณขับรถเลยตัวเมืองจังหวัด ไปทางอำเภอทองผาภูมิ คุณจะพบกับขุมทรัพย์ทางธรรมชาติที่รอให้นักท่องเที่ยวแวะไปเยี่ยมชมกันอยู่ค่ะ

ปิล๊อก’ เป็นชื่อตำบลหนึ่ง ที่อยู่ในอำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี เป็นสถานที่ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นที่ตั้งของตำนานเหมืองแร่ดีบุกอันเลื่องชื่อ ตั้งแต่สมัยปี 2483 จนกระทั่งเกิดการตัดราคาอย่างรุนแรงจากจีน เหมืองปิล๊อกจึงได้หยุดดำเนินกิจการ เหล่าชาวบ้านที่เคยทำงานในเหมือง (ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวพม่า) จึงได้พากันอพยพมาตั้งรกราก สร้างหมู่บ้านและชุมชนขึ้นเป็น ‘หมู่บ้านอีต่อง’ ซึ่งรายได้หลักมาจากการมาเที่ยวชมของนักท่องเที่ยวนั่นเอง

 

 

การเดินทางไปยังบ้านอีต่อง หรือที่ ปิล๊อก นั้น บอกได้เลยว่าเป็นส้นทางปราบเซียนอีกแห่งเหมือนกัน หากใครขับรถไม่ค่อยคล่อง ทางเราขอเตือนว่ายอมเสียเงินเช่ารถตู้ขึ้นไปจะดีกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งไม่ควรขับขึ้นไปในช่วงเวลากลางคืน เพราะจะเกิดอันตรายได้ง่าย สนใจเช่ารถตู้คลิกที่นี่

 

หากถามว่า ทำไมต้องเหมืองปิล๊อก?

เราก็จะตอบให้ว่า...ที่เหมืองปิล๊อก หรือ บ้านอีต่องนั้น เป็นสถานที่ที่รวยด้วยธรรมชาติที่ยังสด ใหม่ ไม่ช้ำ ซ้ำยังเป็นที่ที่สภาพอากาศที่สงบและสดชื่น เหมาะอย่างยิ่งกับการพาตัวเองไปพักผ่อน เพื่อเติมพลังและรีเฟรชทั้งกายและใจจากความเหนื่อยล้าประจำปี นอกจากนี้ด้วยความที่สถานที่นี้อยู่สูงจากระดับน้ำทะเลถึง 1,000 เมตร จึงทำให้บ้านอีต่องอุดมด้วยไอหมอก จนก่อเกิดเป็นภาพเมืองในหมอกที่สวยงาม 

 

หากคุณเดินทางสูงขึ้นไปอีกนิดก็จะพบกับจุดชมวิวของเมือง ที่มองเห็นวิวทิวทัศน์ของทั้งฝั่งทยและฝั่งพม่า สำหรับสายชิล หรืออยากได้วิถี slow life คุณสามารถนั่งชมวิวทิวทัศน์ได้เรื่อยๆ จนถึงเวลาชมพระอาทิตย์ตกดินได้เลยค่ะ

 

และสำหรับสายบุญ...หากใครเกิดอยากทำบุญ ก็สามารถเตรียมของทำบุญไปเผื่อได้ด้วยเช่นกัน เพราะในช่วงเช้าของแต่ละวันนั้น จะมีทั้งพระภิกษุและสามเณรออกมาเดินบิณฑบาทเช้ากันอยู่เสมอ โดยของที่จะนำไปทำบุญนั้น ทางคนพื้นที่แอบกระซิบมาว่านำเป็นอุปกรณ์เครื่องเขียน หรือเป็นปัจจัยเล็กๆ น้อยๆ ก็ได้นะคะ เพราะที่วัดมีพระและเณรอยู่น้อย อาหารที่ถวายส่วนใหญ่จึงมักจะเหลือทิ้งกัน

ช่วงเวลาที่เหมาะแก่การไปเที่ยว คือช่วงเดือนตุลาคม ไปถึงช่วงเดือนมีนาคม และควรหลีกเลี่ยงการเดินทางช่วงหน้าฝนโดยเด็ดขาด เพราะทางขึ้นเป็นเขาจึงมีโอกาสเกิดภัยจากน้ำป่าดินถล่มได้ง่ายๆ

ดังนั้น..หากคุณกำลังมองหาสถานที่เที่ยวแนวธรรมชาติดีๆ สักที่แล้วละก็ บ้านอีต่อง ณ ปิล๊อก ก็เป็นอีกสถานที่ที่ไม่ควรพลาดการไปเที่ยวชมเลยค่ะ